เนื่องจาก JMeter เป็น Tools ที่ติดตั้ง และใช้งานได้ง่าย ฟรี รองรับหลายแพลตฟอร์ม เช่น Window, Mac, Linux จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะมากสำหรับใครที่อยากเริ่มต้นการทดสอบ Load Test หรือ บริษัทที่อยากหาเครื่องมือฟรีๆ ไปทดสอบ Software ของตัวเองครับ

ติดตั้ง JMeter

เราสามารถ Download JMeter และใช้งานได้เลยโดยที่ไม่ต้อง Install ทั้ง Window และ Mac ครับ โดยคลิก link เพื่อทำการ download แล้วทำการ Unzip และเปิด file jmeter ใน folder bin ก็จะเป็นการเปิดใช้งาน JMeter แล้วครับ

ทดลองยิง API Request

เราสามารถสร้าง HTTP Request ใน JMeter ได้เหมือนกับการใช้งานบน Postman เลยครับ

โดยเริ่มจากเพิ่ม Thread Group ใต้ Test Plan ก่อน ซึ่ง Thread Group นั้นเราจะไว้ใช้จัดการจำนวน Test user และกำหนดรูปแบบการรัน Load Test ที่เราต้องการนั่นเอง

จากนั้นใต้ Thread Group เราสามารถเพิ่ม Request ที่เป็นประเภท HTTP Request ได้เลย

จากนั้นก็ทำการแก้ไข URL ที่เราต้องการจะยิงทดสอบ เช่น ผมจะลองยิง GET ไปที่ https://api-web-demo.qahive.com/ เพื่อดึงค่า version ของ API server

สุดท้ายเพิ่ม Summary Report ไว้สำหรับแสดงผลการรัน Load Test ใต้ Thread Group ของเราครับ

ถ้าเพิ่มทั้งหมดแล้วจะได้หน้าตาประมาณนี้ครับ

Execute Load Test

เมื่อเราเตรียม Test Script เรียบร้อยแล้ว ที่นี้ ก็มาลองยิงเทสกันเลย โดยกดปุ่ม Play ที่อยู่เมนูด้านบนครับ และถ้าลองตรวจสอบผลจาก Summary Report ก็จะได้ผลเทสประมาณนี้ครับ

สำหรับบทความนี้ขอติดไว้แค่นี้ก่อนครับ ไว้คราวหน้าเรามาดูกันว่า Load Test แบ่งย่อยๆได้เป็นกี่ประเภท และ Summary report นี่เราควรต้องดูค่าอะไรบ้าง

สนใจเรียนรู้แบบเจาะลึก

JMeter - Performance Test

เรียนรู้การทดสอบ Performance ทั้ง Web และ API ด้วย JMeter

Previous articleเจาะลึกการใช้งาน UI Mode ของ Playwright
Next articleประเภทการทดสอบต่างๆของ Performance Testing